SMEs กับการทำโฆษณาออนไลน์ สำคัญต่อธุรกิจ SME อย่างไร


โฆษณา เป็นสิ่งที่คู่กับธุรกิจประเภท ธุรกิจจะเล็กหรือใหญ่ล้วนจำเป็นต้องพึ่งพาโฆษณาทั้งนั้น ทุกวันนี้คนใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่บนโลกออนไลน์ไม่ว่าจะเป็นการแชร์เรื่องราวของตัวเองหรือรับข่าวสารจากสื่อในเวลาเดียวกัน ด้วยวิถีชีวิตของคนที่เปลี่ยนไป การทำโฆษณาออนไลน์จึงมีบทบาทมากขึ้น เพราะนอกจากจะเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้จำนวนมหาศาลแล้ว โฆษณายังมีหลายช่องทางและได้รับความสนใจสูงอีกด้วย

ข้อดีของการทำโฆษณาออนไลน์

  1. เข้าถึงลูกค้าได้จำนวนมหาศาล เพิ่มโอกาสทางการค้าได้ดีมากๆ
  2. ราคาไม่แพง ค่าโฆษณาต่ำมากเมื่อเทียบกับการทำโฆษณาบนทีวี และสามารถวัดผลได้ว่ากระแสการตอบรับเป็นอย่างไร
  3. ถึงแม่ร้านจะปิดแล้วแต่โฆษณาทำงานบนโลกออนไลน์ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่ว่าคุณจะหลับอยู่ แต่ลูกค้ายังสามารถเยี่ยมชมร้านค้าของคุณได้
  4. ทำให้ได้ลูกค้าทางไกล ถึงแม้ธุรกิจของคุณจะอยู่ที่เชียงใหม่ แต่คนที่อยู่ภูเก็ตก็สามารถเห็นสินค้าของคุณได้ผ่านโลกออนไลน์
  5. มีช่องทางให้ลูกค้าติดต่อกลับ ทำให้ลูกค้าสามารถขอข้อมูลเพิ่มเติมได้เมื่อสงสัย และช่วยเพิ่มความมั่นใจให้กับลูกค้า
โฆษณาออนไลน์สำคัญต่อธุรกิจ SME อย่างไร
  1. หนึ่งในความสำคัญของโฆษณาออนไลน์ก็คือเรื่องของ “กระแส” เมื่อคุณโฆษณาธุรกิจ หรือสินค้า SME ของคุณจนเริ่มมีคนพูดถึง จะทำให้คนอยากรู้จักสินค้าของคุณมากยิ่งขึ้น จะมีการบอกต่อปากต่อปาก เมื่อเห็นคนรู้จักซื้อหรือใช้สินค้าของคุณคน คนที่ยังไม่ใช้ก็จะอยากลองมากขึ้น
  2. ถ้าสินค้าของคุณขายดีเป็นพิเศษในช่วงเทศกาล การทำโฆษณาออนไลน์จะทำให้ลูกค้าเห็นว่าสินค้าของคุณ “มีความสำคัญ” ต้องซื้อ ต้องใช้ โดยเฉพาะช่วงเทศกาลที่คนจับจ่ายกันเยอะ เช่นปีใหม่ ตรุษจีน สงกรานต์ เป็นช่วงที่ผู้บริโภคมีกำลังซื้อสูง
  3. ยิ่งถ้าเราทำโฆษณาออนไลน์ออกไปให้คนเห็นมากเท่าไหร่ก็ยิ่งสร้างโอกาสให้ธุรกิจเรามากขึ้นเท่านั้น
  4. การทำโฆษณาออนไลน์มีหลายรูปแบบมากๆ ทั้ง Face book, Google, Blogger, Web Site, You tube และอีกมากมาย ซึ่งมีให้เลือกทั้งโฆษณาธรรมดา หรือจะทำเป็นวีดีโอก็ยังได้ ช่วยดึงดูดความสนใจจากลูกค้าได้มากทีเดียว คุณสามารถเลือกรูปแบบที่ใช่และเหมาะกับธุรกิจ SME ของคุณได้เลย
กระแสการใช้สื่อออนไลน์ของธุรกิจ SME
ประธานเจ้าหน้าที่บริษัท ไอท้อปพลัส จำกัด (iTopPlus) นายกัมพล ธนาปัญญาวรคุณ ได้ให้ข้อมูลไว้ในช่วงปลายปีที่ผ่านมาว่า กระแสโฆษณาออนไลน์เติบโตขึ้นไม่ต่ำกว่า 50%ทุกปี โดยสัดส่วนผู้ซื้อโฆษณาเป็นผู้ประกอบการSME ถึง 60% และมีการซื่อสื่อโฆษณาเพิ่มขึ้นประมาณ 30%

แสดงว่า SME ตอบรับเทรนด์การตลาดบนโลกออนไลน์มากขึ้นจากแต่ก่อนที่คิดว่าการซื้อสื่อโฆษณาออนไลน์ต้องเป็นของบริษัทหรือห้างร้านขนาดใหญ่เท่านั้น
ที่มา : http://www.dailynews.co.th/it/370012

การเพิ่มยอดขายสินค้า SME ช่องทางอื่นๆ
นอกจากจะทำโฆษณาออนไลน์แล้ว อีกวิธีหนึ่งในการเพิ่มยอดขายก็คือ “ออกบูธขายของ” มีหน่วยงานมากมายที่ให้การสนับสนุน ธุรกิจ SMEs นอกจากจะสนับสนุนภาคการผลิตและการบริการแล้ว ยังหาตลาดปล่อยสินค้าให้ด้วย

โดยหน่วยงานต่างๆจะรวบรวมธุรกิจ SME และสินค้าอื่นที่สนใจมาออกบูธขายสินค้าตามสถานที่ต่างๆ เช่นตามห้าง งานแฟร์ งานท่องเที่ยวไทย งานโชว์สินค้า SME และ OTOP ซึ่งผลตอบรับจะดีมากเพราะการออกบูธแต่ละครั้งใช้เวลาหลายวัน และมีคนเห็นสินค้าเราเป็นแสนๆคน

การออกบูธขายของไม่ได้ช่วยกระตุ้นยอดขายอย่างเดียว ยังเป็นการ “โปรโมทธุรกิจ” โดยที่เราไม่ต้องเสียตังค์ค่าโฆษณาด้วย บางทีลูกค้าอาจจะเห็นสินค้าคุณมาบ้างทางสื่อออนไลน์แต่ไม่มีความมั่นใจในตัวสินค้า การออกบูธคุณได้เจอลูกค้า ได้พูดคุย แนะนำ จะทำให้ลูกค้าได้เจอคุณจริงๆ

จึงเป็นโอกาสดีที่คุณจะได้เชียร์ขายสินค้าด้วยตัวเองและสร้างความสัมพันธ์อันดีกับลูกค้าได้เต็มที่ การที่ลูกค้าได้เจอเจ้าของธุรกิจโฆษณาเองย่อมเกิดความน่าเชื่อถือมากกว่า และการสร้างความสัมพันธ์ของคุณจะทำให้ลูกค้าเกิดความประทับใจนั่นเอง

การออกบูธเหมาะกับสินค้าทุกประเภท โดยเฉพาะกลุ่มอาหาร เครื่องดื่ม เครื่องสำอาง สุภาพ เครื่องนุ่งห่ม เครื่องใช้ไฟฟ้า เป็นต้น โดยเฉพาะอาหารและเครื่องดื่มไม่ควรพลาด เพราะออกบูธที่ไหนก็ได้รับความสนใจอย่างคึกคัก ผู้ประกอบการต้องคอยติดตามข่าวสารจากหน่วยงานต่างๆให้ดี เมื่อไหร่ที่มีงานออกบูธ ธุรกิจของคุณไม่ควรพลาดค่ะ

ที่มา : http://kingsmes.blogspot.com/

แหล่งรวบรวมอาชีพเสริม ธุรกิจส่วนตัว SMEs อาชีพอิสระสร้างรายได้ ขายธุรกิจแฟรนไชส์ สำหรับคนที่คิดอยากจะเป็นนายของตัวเองจากการขายของอะไรดี ?

คนละ 1 แชร์ เป็นกำลังใจให้เราด้วยครับ

บทความที่เกี่ยวข้อง